Nguồn: IGN
Dịch bởi: PP E
Phát triển: Monolith Productions
Phát hành: Warner Bros. Interactive
Metacritic: 85
Điều tuyệt vời nhất khi chơi
Middle-earth: Shadow of Mordor là game làm cho bạn cảm giác đang mang trong
mình sức mạnh tuyệt đỉnh, không sợ bị ăn hành. Game sở hữu hệ thống chiến đấu tự
do uyển chuyển, một môi trường rộng lớn được thiết kế chi tiết, đẹp mắt về thế
giới Lord of the Rings để bạn mò mẫm khám phá, tuy nhiên điều làm game trở nên
đặc biệt chính là hệ thống cấp bậc của quân địch, điều này giúp cho mỗi chiến
thắng hoặc thất bại thêm ý nghĩa và hấp dẫn hơn.
Cảnh mở màn của game ngắn gọn
và gây sốc với khung cảnh đen tối và bạo lực: Talion – một chiến binh kỳ cựu của
Gondor bị cắt tiết hành hình cùng với gia đình của mình. Linh hồn của Talion
sau đó bị ràng buộc với một con ma Elf bị
mất trí nhớ và quay về Middle-earth để trả thù chống lại binh đoàn của Sauron.
Game có cốt truyện hay, mặc dù không hoàn toàn theo hướng dành cho những độc giả
của Nhà văn Tolkien. Ngoài ra có sự xuất hiện của Gollum và một vài nhân vật mới
đáng nhớ khác – đặc biệt là Ratbag the Uruk, kẻ dẫn đường cho bạn xuyên suốt
hành trình xâm nhập căn cứ địch.
Càng về cuối game sẽ giải
thích vì sao Talion lại có sức mạnh bá đạo khi sử dụng kiếm, dao và cung như vậy.
Giống như dòng game Batman: Arkham, bạn có thể chọn cách lén lút thông ass kẻ địch
từ đằng sau, hoặc có thể chọn cách đâm đầu vào hàng tá quân thù và cho chúng ăn
hành bằng những đòn tấn công và phản công liên tục. Tất nhiên khác với Batman
không có cảnh giết chóc, game cho phép bạn thực hiện những pha cắt tiết, chặt đầu,
hành quyết đẫm máu. Trong quá trình chơi, sẽ có vài chỗ riêng biệt để bạn chơi
du kích và vài chỗ phải chiến đấu, tạo nên cách chơi tự do hấp dẫn.
Trong game việc làm gỏi lũ
minion xấu xí của Sauron sẽ dễ dàng như bạn đã xem Legolas làm trong phim của
Peter Jackson, nhưng thú vị hơn khi bạn được ra tay trực tiếp thay vì chỉ xem
qua màn ảnh. Chiến đấu bằng gươm kiếm trong game SOM hay hơn bằng tay không như
trong Batman, phải nói là thực sự tuyệt vời. Mordor tiếp tục xây dựng hệ thống
đòn đánh liên tục, những đòn kết thúc hạ đo ván, bạn hầu như không bao giờ phải
dính chặt vào một pha hành động nào đó. Nếu bạn nhấn nút “phản công” (counter),
Talion sẽ bỏ ngang pha hành động của mình và lập tức phản công. Năng lực làm chậm
thời gian giúp bạn sử dụng cung để thực hiện những cú headshot vỡ sọ một cách dễ
dàng dù cho bạn đang lén lút làm anh du
chị kích hay đang trong một trận chiến nảy lửa, tất nhiên cung tên và Năng lực
làm chậm thời gian là có hạn, bạn có thể nâng cấp trong quá trình chơi. Mặc dù
cách chơi du kích lén lút đơn giản nhưng nó sẽ giúp giảm bớt lực lượng của kẻ
thù trước khi chúng phát hiện ra bạn.
Điều làm nên sự khác biệt giữa
trận chiến trong Mordor so với Batman chính là bạn sẽ cực kỳ dễ gặp rắc rối, đặc
biệt ở những đoạn đầu game. Nếu bạn để bọn Uruk báo động một trong số các thành
của chúng, hoặc bị bắt gặp bởi một vài nhóm địch đang đi lang thang ở khu vực
quân lính tập trung đông đúc, bạn sẽ bị quân địch áp đảo một cách nhanh chóng
hi vọng mình sẽ không bị thông nát ASS. Nổi bật là những con Berserker tay cầm
rìu tay xách khiêng, có khả năng vô hiệu hóa những đòn tấn công từ phía trước
và việc xử lý đám trâu bò này trước sẽ trở nên khó khăn khi mà bạn đang bị bao
vây hoàn toàn. Máu không tự hồi phục nhiều, trước khi nâng cấp được thanh máu của
mình, bạn có thể sẽ chết bởi hàng ngàn chiêu chặt chém nếu không tranh thủ sử dụng
chiêu “tẩu vi thượng sách”.
Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng
hơn sau vài giờ chơi khi bạn đã lên level và mở ra được nhiều chiêu trong hệ thống
skill của Talion như thực hiện những đòn combo nhanh hơn, hành xử một lúc 2 em
và tất nhiên là chiến đấu trên lưng 1 con graug khổng lồ, có thể nhai những con
uruk như nhai kẹo. Cảm giác rất mạnh mẽ, nhưng tôi không cảm thấy mình có khả
năng bất bại ngay cả khi mọi thứ gần như đã nâng cấp tối đa.
Một thứ thực sự hấp dẫn trong
game chính là dù bạn chiến thắng hay bại trận, điều thú vị sẽ xảy ra. Nếu bạn
giết một tên thủ lĩnh uruk, bạn sẽ lượm được 1 rune và có thể gắn vào vũ khí để
tăng cường sự lợi hại. Một vài rune có thể thay đổi cách chơi của bạn, ví dụ
legendary rune có thể gia tăng thời gian thực hiện các đòn đánh trong combo trước
bị reset trong vòng 10 giây, hoặc giúp bạn vô hiệu hóa được những đòn tấn công
bằng độc (poison). Nếu con uruk nào đó giết được bạn, ngay cả khi hắn chỉ là một
con ruồi muỗi nào đó, hắn sẽ được lên cấp, học được nhiều chiêu mới và có giáp mới
ngon lành cành đào hơn, thậm chí được vào hàng ngũ lãnh đạo. Có thể hắn được thăng chức. Bạn sẽ được quay lại chiến
đấu với hắn, và khi gặp lại hắn sẽ chế nhạo bạn rằng trước đó hắn đã cho bạn ăn
loại hành gì. Điều này làm mỗi cái chết trở nên đầy ý nghĩa.
Đa số những tên thủ lĩnh uruk
sẽ bị làm gỏi rất nhanh, đến mức bạn sẽ không kịp nhớ đến chúng, nhưng sẽ có một
vài tên khác biệt. (Đôi lúc chúng sẽ sống sót khi tưởng như đã bị giết và quay
lại với một cái mặt thẹo). Vì lý do đó , và để nhận biết được sự nguy hiểm đang
đến, tôi không bao giờ cảm thấy chán khi xem những đoạn cắt cảnh về một tên thủ
lĩnh xuất hiện. Có nhiều giọng nói và nhiều kịch bản khác nhau nên tôi hiếm khi
thấy sự lặp lại, và biểu cảm trên khuôn mặt của những tên uruk được làm rất tốt
và ấn tượng.
Mặc dù hệ thống cấp bậc rất
đơn giản, khi bạn hiểu cách hoạt động của nó, và nhận ra rằng những tên thủ
lĩnh uruk không phải chỉ để đi lanh thang trên bạn đồ cho vui, mà rất tuyệt vời
để bạn chơi với chúng. Uruk có sự canh tranh thứ hạng trong nội bộ mạnh mẽ, bạn
có thể xen ngang những cuộc chiến tay đôi, những bữa tiệc, những cuộc đi săn...
để bắt đầu cuộc chiến và giết sạch những tên thủ lĩnh uruk và cuối cùng là những
tên Warchief hùng mạnh. Mỗi tên thủ lĩnh đều có những điểm mạnh và điểm yếu ngẫu
nhiên, vì vậy mỗi trận chiến ít ra sẽ khác nhau một tí. Tôi từng đánh với một
vài con không có điểm yếu gì cả, khá là phiền phức – Một trận đánh tốn khoảng
15 phút, truy đuổi liên tục tên thủ lĩnh, kiếm và dao dagger không xi nhê gì với
hắn, phải sử dụng cung tên cố gắng làm nó mất máu nhiều hơn tốc độ hồi phục máu
của nó. Tất nhiên, sau nhiều cố gắng, cuối cùng bọn chúng rồi cũng được về với
cát bụi.
Ở Act 2, bạn sẽ được chuyển từ
vùng đất hoang vắng sang một nơi tươi xanh hơn. Tại đó, Talion và anh bạn Ghost
Elf bất chợt nhận ra anh ta có thể mind-control (điều khiển tâm trí) của những tên uruk và khiến chúng
quay sang hấp diêm đồng bọn. Trò này khá là vui, vì kỹ năng này cho phép bạn lựa
chọn hoặc là giết tên thủ lĩnh để kiếm rune, hoặc điều khiển và ra lệnh cho hắn
ta tấn công đồng bọn của mình. Thay bị chặt đầu một tên uruk thì việc bắt sống
nó sẽ giúp bạn dễ đạt được mục tiêu điều khiển tâm trí 5 tên Warchief hơn. Bạn
sẽ chọn cách mind-control kẻ dưới quyền của tên Warchief, sau đó xử tên Warchief
và xem con minion mà bạn đang điều khiển trở thành Warchief mới. Tôi để ý việc
sử dụng năng lực mind-controlcó
thể làm game bị chậm trên phiên bản PS4, tuy nhiên nó sẽ không gây trở ngại nhiều
trong trận chiến của bạn.
Bạn sẽ tốn khoảng 12 giờ để chơi
hết các nhiệm vụ chính theo cốt truyện, nhưng nhiệm vụ giết hoặc thống trị những
trên Warchief sẽ tốn kém nhiều thời gian. Tôi mất khoảng 25 giờ để hoàn thành
game, và vẫn còn nhiều nhiệm vụ phụ thử thách kỹ năng sử dụng kiếm, cung và dao
chưa làm. Và tất nhiên nhiều thử thách kiếm vật dụng (collectables) và đi săn động
vật hoang dã khác.
Trên PC Moddor vẫn giống những
game Batman trược đây, theo đó chất lượng game rất tốt. Thậm chí có thêm vài điều
chỉnh nâng cấp chất lượng hình ảnh, bao gồm Ultra-high texture – yêu cầu phải
có 6GB Video memory. Vấn đề duy nhất của tôi chính là giao diện điều khiển hơi
bất tiện, nhưng hầu như tất cả đều có thể chỉnh sửa được và cũng không quá phiền
phức để bạn làm quen.
Sau 1 ngày chơi game SOM trên
Xbox One, tôi có thể tự tin nói rằng chất lượng tương đương trên bản PS4 và
PC. Trên PS4 game chạy ở độ phân giải
cao hơn một tí, còn bản PC xử lý ánh sáng tốt hơn, nhưng bằng mắt thường bạn sẽ
khó phân biệt được.
Kết luận:
ME SOM nổi bật so với những
game hành động thế giới mở khác, bởi được khoác một lớp áo mới tuyệt vời trên bộ
khung cũ Batman đã thành công rực rỡ trước đây. Tôi đã bất ngờ khi game kết hợp
rất tốt giữa hệ thống chiến đấu đã được cải thiện với sự phát triển không chỉ
nhân vật của tôi, mà cả phía quân địch. So với khi chơi nhiệm vụ chính theo kịch
bản của game, tôi đã có nhiều trận chiến đáng nhớ hơn và không thể đoán trước
được với nhứng tên Warchief và thủ lĩnh xuất hiện ngẫu nhiên , và tôi trông chờ
những trận chiến đó sẽ tiếp tục tiếp diễn.
No comments:
Post a Comment